Trẻ biếng ăn phải làm sao? Bí quyết giúp trẻ ăn ngon

Biếng ăn là tình trạng hay gặp ở trẻ em, ở tất cả các lứa tuổi. Biếng ăn có nhiều biểu hiện khác nhau:

  • Trẻ ăn ít hơn bình thường
  • Trẻ không chịu ăn một số loại thức ăn như thịt, cá, trứng, sữa hoặc từ chối ăn tất cả các loại thức ăn
  • Trẻ chạy trốn khi tới bữa ăn

Khi trẻ biếng ăn sẽ gây ra tình trạng kém hấp thu, suy dinh dưỡng hay tệ hơn là suy giảm hệ miễn dịch khiến ba mẹ lo lắng. Hãy giúp trẻ vượt qua tình trạng này bằng giải pháp sau đây giúp bé ăn ngon trở lại.

1. Trẻ biếng ăn do bệnh lý

Trẻ mắc bệnh thường hay chán ăn và lười ăn. Do ăn ít nên cơ thể trẻ dễ mệt mỏi, suy giảm hệ miễn dịch và khả năng hồi phục sau khi bị bệnh. Vì vậy, ba mẹ cần chú trọng chế độ dinh dưỡng tăng sức đề kháng cho trẻ. Nguyên tắc ăn uống cho trẻ biếng ăn do bệnh lý như sau:

  • Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ
  • Thức ăn cần chế biến dạng lỏng và mềm hơn, dễ tiêu hóa hơn
  • Cho trẻ uống đủ nước. Có thể bổ sung các loại nước ép hoa quả như cam, chanh, dừa, táo, xoài… hoặc sữa để cung cấp năng lượng, vitamin và khoáng chất cho trẻ.
  • Trong thời gian điều trị các bệnh nhiễm khuẩn, cần phải bổ sung đầy đủ các vitamin A, C, vitamin nhóm B và các chất khoáng như magie, kẽm.
  • Phòng chống bệnh còi xương, bệnh thiếu máu do thiếu sắt

2. Trẻ biếng ăn do tâm lý

Bố mẹ quá lo lắng nên thúc ép trẻ ăn, thậm chí quát mắng, đánh đòn khiến trẻ sợ hãi khi đến bữa. Một số bé còn không chịu ăn để “chống đối” ba mẹ, gây nên hiện tượng biếng ăn tâm lý. Một số giải pháp sau đây sẽ giúp ích cho trẻ ăn không còn sợ hãi khi ăn:

  • Nếu trẻ có phản ứng sợ khi nhìn thấy thức ăn, ba mẹ cần phải “cắt” phản ứng đó bằng cách giúp trẻ nhận ra ăn uống là một việc rất vui vẻ và hoàn toàn không hề có áp lực nào.
  • Ba mẹ có thể trang trí phần ăn của trẻ thật đáng yêu và màu sắc ngon lành. Bên cạnh những búp súp lơ trắng là những cánh hoa cà rốt màu cam rực, bên cạnh những khúc đậu đũa xanh có cà chua đỏ… Một sáng kiến rất hay là món salad thập cẩm gồm cà rốt, ớt ngọt, giá đỗ, khoai tây, dưa chuột…
  • Để trẻ có tâm lý thoải mái hơn khi ăn, ba mẹ nên động viên, khuyến khích bằng cách khen thức ăn ngon, vui đùa với trẻ và khen trẻ ăn uống rất giỏi.
  • Rất nhiều ba mẹ vì căng thẳng mỗi khi cho con ăn nên muốn trẻ ăn riêng trước hoặc sau bữa cơm của cả nhà. Tuy nhiên, việc được ăn cùng mâm cơm với gia đình trong không khí vui vẻ sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

3. Trẻ biếng ăn do chế độ dinh dưỡng không phù hợp

Món người lớn thích không hẳn là món trẻ muốn ăn. Dù ba mẹ sẽ lên thực đơn dinh dưỡng chuẩn khoa học để trẻ ăn đầy đủ chất bổ dưỡng đến mấy. Khi không hợp khẩu vị, trẻ sẽ không cảm thấy ngon miệng và trở nên biếng ăn hơn.

Trẻ ăn vặt vào bữa xế quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng no căng bụng và bỏ luôn bữa chính. Các món ăn vặt cũng tiềm tàng nhiều nguy hại cho sức khỏe, ví dụ như món ăn vặt phổ biến mà bé thích là bánh kẹo, khoai tây chiên… Những món ăn này nhiều chất tạo ngọt nhân tạo, nhiều dầu mỡ và tinh bột. Nếu như ăn quá nhiều sẽ gây hại về thể chất và trí não, gây sâu răng, rối loạn tiêu hóa, táo bón, béo phì, loãng xương và các vấn đề về tim mạch.

Một số gợi ý sau giúp cho trẻ có chế độ dinh dưỡng phù hợp:

  • Trong năm tuổi đầu tiên, tập cho trẻ ăn đa dạng thức ăn theo từng tháng tuổi
  • Kiểm tra món ăn có hợp khẩu vị của trẻ hay không và thay đổi cho phù hợp. Khi thay đổi món ăn cho trẻ, cần thay đổi từ từ, xen kẽ giữa món ăn mới và món ăn cũ.
  • Cho trẻ ăn đủ bữa, đúng giờ
  • Trong bữa ăn không cho trẻ vừa ăn vừa chơi hoặc vừa ăn vừa xem ti vi, điện thoại…
  • Không nhồi nhét, ép buộc trẻ ăn
  • Không cho trẻ uống hoặc ăn đồ ngọt trước bữa ăn vì các thức ăn này tạo cảm giác “no giả” làm trẻ chán bữa ăn chính
  • Không để trẻ đói lả mới cho ăn vì trẻ sẽ mệt mỏi và lại càng không muốn ăn

Kết

Tóm lại, ba mẹ không nên bắt ép trẻ ăn mà cần tìm hiểu nguyên nhân biếng ăn để có hướng cải thiện phù hợp. Khi chuẩn bị thực đơn cho trẻ biếng ăn, bố mẹ cần đảm bảo bữa ăn cần đa dạng các loại thực phẩm:

  • Chứa tinh bột, bao gồm: các loại đậu, khoai, ngô, củ cải, bánh mì nguyên cám và ngũ cốc
  • Đảm bảo đầy đủ đạm và chất béo
  • Khẩu phần chất béo cần cung cấp năng lượng gấp đôi so với đạm và đường bột. Chất béo còn giúp hấp thu các vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E… cần thiết cho sự phát triển xương, mắt
  • Ngoài ra, dầu oliu, dầu cá cũng rất tốt cho việc hấp thu và chuyển hóa của trẻ

.