Chế độ dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe mùa dịch

Cân bằng dinh dưỡng là chìa khóa để tăng cường sức đề kháng, đặc biệt là trong mùa dịch Cô Vy này. Việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và duy trì một lối sống tích cực, lành mạnh đóng vai trò hết sức quan trọng giúp nâng cao miễn dịch và phòng chống dịch bệnh.

Dấu hiệu suy giảm sức đề kháng – miễn dịch

Khi hệ miễn dịch hoạt động kém hiệu quả, cần phát hiện ngay để có những biện pháp xử lý kịp thời. Các dấu hiệu suy giảm sức đề kháng:

  • Suy nhược tinh thần, căng thẳng kéo dài
  • Dễ cảm lạnh, cảm cúm
  • Dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, vết thương chậm lành
  • Người có sức đề kháng yếu cũng dễ mắc lao, viêm phổi, viêm phế quản, viêm xoang… và bệnh thường xuyên tái phát.
  • Lượng lợi khuẩn trong hệ tiêu hoá suy giảm, dễ bị nôn ói, tiêu chảy
  • Cảm thấy mệt mỏi, ngay cả khi ngủ đủ giấc cảm vẫn cảm thấy không có sức lực, dễ đau mỏi cơ thể… Việc thiếu ngủ cũng sẽ khiến khả năng tái tạo của da bị ảnh hưởng và khiến việc chữa lành các vết thương hoặc chống lại vi khuẩn, virus trở nên khó khăn hơn.

Cân bằng dinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe gia đình

Theo Viện dinh dưỡng quốc gia, công thức dinh dưỡng 4-5-1 trong bữa ăn hàng ngày góp phần tăng cường sức khỏe mùa dịch: chế độ cân đối 4 yếu tố, bữa ăn cần có ít nhất 5/8 nhóm thực phẩm và dinh dưỡng 1 ngày phải cân đối an toàn

Chế độ ăn cân đối 4 yếu tố để đạt được sự cân đối giữa 3 nhóm chất sinh năng lượng như sau: lượng chất đạm (protein) phải đạt từ 13 – 20%, chất béo (lipid) từ 20 – 25% và tinh bột (carbohydrate) từ 55 – 65% trong bữa ăn hằng ngày.

  • Cân đối giữa 3 nhóm chất sinh năng lượng trong chế độ ăn (carbohydrate, protein, lipid).
  • Cân đối về protein (giữa đạm động vật và thực vật).
  • Cân đối về lipid (giữa lipid động vật và lipid thực vật).
  • Cân đối về vitamin và khoáng chất.

Để đảm bảo tính đa dạng của bữa ăn cần phải có ít nhất 5/8 nhóm thực phẩm. Các nhóm bao gồm:

  • Nhóm lương thực (gạo, mì) là thức ăn cơ bản và cũng là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể.
  • Nhóm các loại hạt (đậu, đỗ, vừng, lạc…) là nguồn cung cấp chất đạm thực vật cho cơ thể.
  • Nhóm sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp chất đạm động vật và canxi quan trọng cho cơ thể.
  • Nhóm thịt các loại, cá, hải sản: Cung cấp chất đạm động vật, đặc biệt các acid amin cần thiết mà cơ thể người không tự tổng hợp được.
  • Nhóm trứng và các sản phẩm của trứng là nguồn cung cấp chất đạm động vật và nhiều chất dinh dưỡng quý cho cơ thể.
  • Nhóm củ quả màu vàng, da cam, màu đỏ (cà rốt, bí ngô, gấc, cà chua) hoặc rau tươi có màu xanh thẫm là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng chủ yếu cho cơ thể. Loại rau càng sẫm màu càng có giá trị dinh dưỡng với cơ thể.
  • Nhóm rau củ quả khác (su hào, củ cải…) cung cấp vitamin, chất khoáng và chất xơ.
  • Nhóm dầu ăn, mỡ các loại là nguồn cung cấp năng lượng và các acid béo cần thiết cho cơ thể.

Một bữa ăn hoặc dinh dưỡng trong 1 ngày cần sự hài hòa giữa các nhóm chất và thực phẩm. Theo đó, công thức dinh dưỡng 4-5-1 cho thấy, trong mỗi bữa ăn phải đảm bảo tính đa dạng, cân đối không kiêng khem hoặc lạm dụng bất cứ thực phẩm nào.

Tại sao cần bổ sung vitamin C mỗi ngày?

Cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp vitamin C nên cần chủ động bổ sung vitamin C cho cơ thể. Tuy nhiên, vitamin C được bổ sung từ thực phẩm mỗi ngày dễ bị hao hụt đi rất nhanh thông qua bài tiết như mồ hôi, nước tiểu hàng ngày bởi cơ thể không có khả năng dự trữ vitamin C. Chính vì vậy cần nạp đủ lượng vitamin C cần thiết nhằm tạo hàng rào đề kháng vững chắc, chống lại bệnh tật.

Có thể bạn chưa biết những công dụng tuyệt vời mà vitamin C mang lại đối với sức khỏe trong mùa dịch này. Vitamin C cần thiết cho các tế bào miễn dịch từ đó làm mạnh chức năng miễn hệ miễn dịch làm tăng phản ứng dị ứng. Khoa học đã chứng minh, khi bổ sung vitamin C cho cơ thể, nó sẽ lập tức hỗ trợ sản xuất Interferon – loại protein chống lại tác nhân gây bệnh, làm suy yếu các vi khuẩn gây hại, từ đó hệ miễn dịch được phục hồi, giúp cơ thể giảm các triệu chứng ho, sốt, cảm cúm… Việc bổ sung vitamin C mỗi ngày không những giúp tăng cường sức đề kháng mà còn giúp cho phái đẹp luôn rạng ngời bởi vai trò của vitamin C như: ngăn ngừa lão hóa, trẻ hóa da, dưỡng trắng da, săn chắc da…

Nat C là dòng các sản phẩm Vitamin C của Mega We Care được nhiều người lựa chọn bởi tính hiệu quả và an toàn, phù hợp với các thành viên trong gia đình, bao gồm Nat C 1000, Nat C Ester và Nat C Yummy Gummyz. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nat C 1000 cung cấp 1000mg Vitamin C, tương đương hơn 2 kí cam mỗi ngày, công thức kết hợp 60% muối và 40% axit giúp cho sản phẩm có ưu việt “C nhiều, chua ít” không những giảm hẳn kích ứng dạ dày, êm dịu dạ dày mà còn tăng khả năng hấp thu vào cơ thể. Dạng viên nén trơn, dễ nuốt, tiện lợi, dễ mang theo sử dụng, dành cho trẻ từ 9 tuổi trở lên & người lớn. Bên cạnh đó, Nat C Ester dạng gói bột hòa tan, công thức 100% muối nên cực kì thân thiện với dạ dày, ngon hơn khi uống lạnh. Ngoài ra, các bậc cha mẹ cũng có thể bổ sung Nat C Yummy Gummyz dạng kẹo dẻo giúp cung cấp Vitamin C tăng đề kháng cho trẻ từ 2 tuổi trở lên, 2 viên tương đương 2 trái cam, dạng dẻo nhai vui miệng, không chất bảo quản, ít đường, trẻ yêu thích, ba mẹ yên tâm.

Tóm lại, để có một cơ thể khỏe mạnh, bền bỉ, ngoài việc tập luyện thể dục, thể thao đều đặn thì một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp bạn có được một sức khỏe dẻo dai và hạn chế những bệnh tật và đừng quên chủ động xây dựng đề kháng khỏe mạnh cho gia đình bằng cách bổ sung đủ vitamin C mỗi ngày nhé.

.